ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์ การจัดหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่จังหวัดกระบี่
15 กรกฎาคม 2562

95


อบจ.กระบี่ ฝากประชาสัมพันธ์ การจัดหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่จังหวัดกระบี่ เพื่อให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง
 
กำหนดให้บริการ (วันที่ 20 – 24 กรกฎาคม 2562) ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมช้างเผือก อบจ.กระบี่
 
ผู้สนใจสามารถยื่นคำร้องได้ตามกำหนด วัน เวลา และสถานที่ข้างต้น
 
### หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.กระบี่ โทรศัพท์ 075 – 600 – 294
 
รายละเอียด ดังนี้
     ด้วยกองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะจัดหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่  เพื่อให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำหนังสือเดินทางในสำนักงานหนังสือเดินทางสาขาต่างๆ
เอกสารประกอบการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทาง
     กรณีผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว บัตรประจำตัวประชาชน  (ฉบับจริง) ที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่ยังไม่หมดอายุและไม่ถูกยกเลิก
     กรณีผู้เยาว์ (อายุตำกว่า 20 ปีบริบูรณ์)
     1. บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) / กรณีอายุยังไม่ถึง 15  ปี ให้ใช้สูติบัตร (ฉบับจริง) ที่มีเลขประจำตัวประชาชนผู้เยาว์ 13 หลัก หรือผู้เยาว์อายุ 7 ปีขึ้นไป ที่มีบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
     2. ทะเบียนบ้านหรือสำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้ยื่นคำร้องถูกต้อง (ไม่อยู่ระหว่างการย้ายหรืออยู่ในทะเบียนบ้านกลางหรือขัดข้องด้วยเหตุอื่น)
     3. บัตรประจำตัวประชาชนของบิดาและมารดา (ฉบับจริง) ที่ยังไม่หมดอายุ
     4. บิดาและมารดาต้องลงนามให้ความยินยอมแก่ผู้เยาว์ทั้งสองคน
          4.1 กรณีบิดาและมารดามิได้จดทะเบียนสมรสและผู้เยาว์อยู่ในความอุปการะของมารดาแต่ผู้เดียว ให้มารดาเป็นผู้ลงนามพร้อมแสดงหนังสือรับรองการปกครองบุตรที่ออกโดยอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น (ฉบับจริง)
          4.2 กรณีบิดาและมารดาจดทะเบียนหย่า ให้ผู้ใช้อำนาจปกครองผู้เยาว์แต่ผู้เดียวที่ระบุในบันทึก การหย่าเป็นผู้ลงนามให้ความยินยอมพร้อมบันทึกการหย่า (ฉบับจริง)
          4.3 กรณีบิดาและมารดาคนใดคนหนึ่งไม่สามารถมาลงนามให้ความยินยอมได้ ให้ผู้นั้นทำหนังสือยินยอมจากอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น (ฉบับจริง) นำมาแสดง
     5. ใบเปลี่ยนชื่อหรือสกุลของผู้เยาว์ บิดาและมารดาฉบับจริง (หากมี)
ค่าธรรมเนียมการทำหนังสือเดินทาง
     - ค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง    1,000 บาท
     - ค่าส่งไปรษณีย์ (EMS)                 40 บาท
คำแนะนำ
     1. ผู้รับบริการจะได้รับหนังสือเดินทาง ทางไปรษณีย์ภายใน 2 สัปดาห์ โดยกรมการกงสุลจะจัดส่งตามที่อยู่ที่ผู้รับบริการระบุไว้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้รับบริการกรอกที่อยู่ไปรษณีย์ให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อป้องกันการสูญหายและความล่าช้าในการจัดส่ง กรณีไม่ได้รับเล่มหนังสือเดินทางตามกำหนดโปรดติดต่อฝ่ายไปรษณีย์ กองหนังสือเดินทางโทร. 0 2203 5000 ต่อ 32451, 32452
     2. ผู้มีหนังสือเดินทางอายุใช้งานเหลือ 6 เดือน หรือ น้อยกว่า ควรขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ โดยนำหนังสือเดินทางเล่มเดิมมายกเลิกด้วย